Copywriter là nghề gì? Có những dạng Copywriter nào?
Lượt xem:
Copywriter là nghề gì? Được chia theo những ngạch nào? Bạn đam mê nghề Copywriter nhưng chưa biết cụ thể vị trí, công việc mình đang theo đuổi thuộc dạng gì? Đặc điểm ra sao? Vậy còn chần chừ gì nữa mà không đi theo việc làm sài gòn để được giải đáp nào.
Trước hết chúng ta cần phải hiểu khái niệm “Copywriter là nghề gì?”
Copywriter là người viết các loại văn bản dưới mọi hình thức để quảng cáo hoặc tiếp thị bằng nhiều hình thức khác nhau.
Phân loại Copywriter
1. Theo nội dung
-
Sale Letter Copywriter
Đây là hình thức làm việc truyền thống của một Copywriter. Họ sẽ viết thư mời chào mua hàng để mời chào khách hàng mua sản phẩm. Hoặc viết những bài với nội dung dài cho các Website. Việc này cũng đòi hỏi người viết phải sử dụng ngôn từ phải thuyết phục, rõ ràng.
-
Creative/ Advertising Copywriter
Công việc này không cần bạn phải viết nhiều, chỉ cần viết ngắn gọn, súc tích, đánh thẳng vào tâm lý của khách hàng như là viết slogan chẳng hạn. Copywriter dạng này tuy thú vị nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức khi buộc bạn phải luôn luôn sáng tạo.
-
Digital Copywriter
Là những người sáng tạo nội dung trên các công cụ digital nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi công đoạn cho các chiến dịch quảng cáo hoặc marketing online một cách hiệu quả.
- Technical Copywriter
Là những người có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định. Chính vì lẽ đó mà họ có tiếng nói và mang tầm ảnh hưởng nhất định trong ngành nghề của mình. Công việc chủ yếu của người làm Technical Copywriter sẽ là viết các bài PR, review giới thiệu sản phẩm.
-
Inhouse Copywriter
Là những người chuyên viết bài cho thương hiệu của mình. Họ bắt buộc phải hiểu rõ thương hiệu cũng như nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Họ sẽ viết tất cả các bài từ PR cho đến thông cáo báo chí theo sự yêu cầu từ nhãn hàng.
-
SEO Copywriter
Đây là những Copywriter chuyên tập trung về kỹ thuật SEO nhằm giúp bài viết cũng như website lên thứ hạng trên top tìm kiếm của Google. Một khi lên top thì sẽ giúp làm tăng độ nhận diện đối với khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng một cách hiệu quả.
-
Publisher/ Content Copywriter
Họ là những người có tầm ảnh hưởng và sở hữu một lượng khán giả trung thành. Họ tạo dựng cho mình những kênh riêng để có thể quảng bá nội dung, tin tức. Hiện nay, họ không chỉ dừng lại ở việc viết cho các trang báo giấy mà còn chuyển hướng sang báo mạng và các trang mạng xã hội. Có thể nói, Publisher là những người hiểu về khách hàng của mình nhất. Họ biết sáng tạo cũng như xây dựng các content sao cho độc giả có thể chú ý tới mình và các sản phẩm của mình.
2. Theo nơi làm việc
-
Agency Copywriter
Họ làm trong các Agency chuyên về quảng cáo và Marketing. Làm ở đây sẽ giúp bạn có cơ hội được tiếp xúc và học tập với một đội ngũ vô cùng sáng tạo. Được va chạm, thử sức với những chiến dịch của những khách hàng lớn. Chắc chắn một điều rằng, làm ở Agency sẽ cho bạn rất nhiều trải nghiệm đáng giá. Bên cạnh đó, trình độ của bạn cũng sẽ lên rất mau đấy.
- Corporate Copywriter
Hay còn có tên gọi khác là Content Marketing. Họ sẽ chỉ phục vụ cho một hoặc một vài thương hiệu thuộc một công ty. Khi nhãn hàng cần lên ý tưởng, thực hiện nội dung, sáng tạo slogan,…, đại loại là những công việc liên quan đến chữ thì bạn sẽ là người phụ trách việc đó. Công việc này thường khá nhàm chán vì tính chất lặp đi lặp lại. Nhưng tính cạnh tranh thấp và có sự ổn định cao.
-
Freelance Copywriter
Họ làm việc một cách tự do. Họ có quyền chọn dự án cho mình. Họ muốn làm việc ở đâu cũng được miễn sao đảm bảo được chất lượng bài viết và đúng hạn deadline. Hiện nay có rất nhiều Copywriter làm theo hướng Freelance vì sự thoải mái, không quá áp lực về giờ giấc, cũng không cần phải tới công ty. Hơn nữa, nếu nhận được những dự án lớn thì mức thu nhập của họ cũng không hề thấp đâu nhé.
Khi bạn hiểu được “Copywriter là nghề gì?”, bạn nắm rõ được sự phân chia các loại hình Copywriter. Thì chắc rằng bạn cũng phần nào chọn được cho mình một định hướng phù hợp đó. Mong rằng bài viết đã cung cấp được cho mọi người những thông tin bổ ích về ngành Copywriter. Cảm ơn vì đã đọc bài viết của chúng mình.